Trang chủ » Cẩm Nang Du Lịch » Du lịch Mộc Châu » 10 điểm du lịch Mộc Châu cùng các mùa hoa
du-lịch-mộc-châu

10 điểm du lịch Mộc Châu cùng các mùa hoa

10 điểm du lịch mộc châu, Mộc Châu không chỉ được biết đến với cao nguyên xanh, sữa mát lành mà nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái với vô vàn cảnh sắc hùng vĩ, tươi đẹp xen lẫn cả lãng mạn mộng mơ. Bên cạnh đó còn có nhiều nét văn hóa truyền thống của các bản làng dân tộc nơi đây cùng ẩm thực dân tộc đặc sắc. Tất cả khiến Mộc Châu luôn có sức hút, đặc biệt với những bạn trẻ ưa khám phá, di chuyển, yêu thích những vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc dung dị.

Mộc Châu vốn đã đẹp nhưng nơi đây còn được khoác lên mình tấm áo mới vào mỗi thời điểm khác nhau trong năm. Và tấm áo đấy chính là các mùa hoa đặc sắc, với những kinh nghiệm du lịch mộc châu của mình hãy cùng khám phá xem nơi cao nguyên này có những mùa hoa như thế nào nhé.

10 điểm du lịch Mộc Châu cùng các mùa hoa

Di chuyển lên Mộc Châu như thế nào?

điểm du lịch mộc châu
Con đường thơ mộng lên cao nguyên Mộc Châu Ảnh: Lê Hồng Hà – điểm du lịch mộc châu

Đường đi phượt Mộc Châu: Hướng từ trung tâm Hà Nội tới Hà Đông, Xuân Mai. Bạn cứ đi thẳng không rẽ ở các ngã 3

Tới Xuân Mai – Hòa Bình bạn chạy dọc theo quốc lộ 6, lần lượt qua huyện Cao Phong tới Tân Lạc (bạn rẽ phải ở đoạn cây xăng), qua Tân Lạc là bắt đầu đoạn đèo dốc.

Qua huyện Mai Châu những bản làng nhà sàn hiện ra, ở đây bạn bắt đầu thấy khung cảnh đặc trưng của vùng Tây Bắc. Nếu ai có thời gian thì làm hẳn một chuyến đi chơi ở Mai Châu 1 ngày sau đó lên Mộc Châu vào sáng hôm sau cho bõ công đi. Tiếp đến qua đèo Thung Khe đường dốc và nhiều sương mù di chuyển cần lưu ý. Trên đèo bán nhiều ngô, khoai, sắn.. bạn có thể dừng lại thưởng thức.

Ở cuối đoạn đèo dốc bạn sẽ qua đoạn “cột cờ”, trung tâm huyện Mai Châu. Đứng trên khu cột cờ này bạn có thể nhìn xuống thung lũng Mai Châu – Hòa Bình.

Sau đó qua Ba Khan, Ba Khan nằm sát sườn của Mộc Châu. Ba Khan được ví như Hạ Long của Tây Bắc với những núi đá nhấp nhô quanh lòng hồ Sông Đà. Đường qua Ba Khan vắt vẻo, chênh vênh nhưng vô cùng hùng vĩ và tươi đẹp dưới trời xanh thẳm và bao bọc bởi những lùm cây mát rượi. Dừng chân tại Ba Khan nghỉ ngơi và thưởng ngoại một chút sẽ khiến hành trình của bạn thêm phần thú vị.

Cứ thế theo quốc lộ 6 khoảng 2 giờ chạy xe bạn sẽ tới Mộc Châu. Nếu đi vào thời gian từ cuối tháng 10 trở đi Mộc Châu không chỉ có hoa cải trắng mà còn có hoa dã quỳ vàng, loài hoa này mọc hoang dã hai bên đường đi của Quốc lộ 6 và trên các con đường chạy lên thị trấn Mộc Châu, các bản làng ở Mộc Châu như: bản Pa Phách, bản Thông Cuông.

điểm du lịch mộc châu
Hoa dã quỳ nở trên quốc lộ 6, đường lên Mộc Châu Ảnh: Hachi8 – điểm du lịch mộc châu

Địa điểm du lịch Mộc Châu

Tân Lập

điểm du lịch mộc châu
điểm du lịch mộc châu

Đây là địa điểm đầu tiên của Mộc Châu, Tân Lập vào mùa xuân là nơi ngập tràn sắc trắng của hoa mận, sắc đỏ của hoa đào. Nơi đây cũng có một thung lũng hoa mận bát ngát, tới tháng 4 cho ra những quả mận chín mọng giòn ngọt. Còn những thời điểm khác trong năm lên Tân Lập bạn ghé thăm những đồi chè bát ngát, nơi đây là ba trong bốn đồi chè đẹp nhất ở Mộc Châu. Mới vào Tân Lập bạn bắt gặp đồi chè Mộc Sương 1 và 2.

Đồi chè ở đây là món quà mà ông Sương dành tặng cho người vợ của mình với hình trái tim vô cùng lãng mạn. Tiếp tục đi sâu vào trong bạn sẽ thấy đồi chè Tân Lập 3. Những đồi chè nơi đây xanh mát, nhìn những búp chè non mơn mởn vươn ra trong sương sớm giữa đất trời bao la cao nguyên của cao nguyên xanh sẽ thấy một cảm giác thật thư thái.

điểm du lịch mộc châu
điểm du lịch mộc châu

Vào mùa hoa cải nở sẽ thấy lác đác những mảng cải trắng xóa hai bên đường đi, tuy nhiên đây chưa phải là thiên đường hoa cải của Mộc Châu đâu các bạn nhé.

Ra khỏi đồi chè, rẽ vào ngã 3 là bản Lóng Luông. Bản Loóng Luông nổi tiếng với khung đường chữ S, hai bên đường đi là hoa đào hoa mận rợp bóng vào mùa xuân. Tuy nhiên nơi đây vẫn là điểm có an ninh không tốt nên các bạn tới đây lưu ý đồ đạc và không nên đi một mình vào buổi tối.

điểm du lịch mộc châu
Con đường chữ S ở bản Lóng Luông Mộc Châu Ảnh: Sưu tầm – điểm du lịch mộc châu

Sau đó qua Vân Hồ đến Hua Tạt, là nơi sinh sống của người dân tộc Mông với nhiều nét văn hóa đặc sắc. Đặc biệt hàng năm Hua Tạt đều tổ chức Tết độc lập vào 2/9, là một trong những ngày lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào nơi đây. Đến Hua Tạt du khách có thể nghỉ lại những ngôi nhà sàn mộc mạc của người dân trong bầu không khí mến khách, bình yên và nhẹ nhàng.

Chiềng Đi

điểm du lịch mộc châu
Cá hồi Chiềng Di Ảnh: cungphuot – điểm du lịch mộc châu

Tới Chiềng Đi thì không thể bỏ qua đặc sản cá hồi nơi đây. Cá hồi được chế biến thành nhiều món như: gỏi, hấp,.. với hương vị tươi ngon và giàu dưỡng chất. Là món ăn khó lòng bỏ qua khi đến với Chiềng Di.

Bản Pá Phách

điểm du lịch mộc châu
Cánh đồng hoa cải tinh khôi ở bản Pá Phách Ảnh: Hachi8 – điểm du lịch mộc châu

Bản nằm trên đường Quốc lộ 6, gần quán ăn 70, cách ngã ba thị trấn 5 km. Bạn đi theo hướng lên Mộc Châu, khi nào thấy biển Công ty chè Mộc Châu thì rẽ vào con đường nhỏ đối diện. Bản Ba Phách được mệnh danh là “Thiên đường hoa cải” của cao nguyên Mộc Châu với một sắc trắng muốt tinh khôi trải dài mờ ảo trong sương sớm.

Ở Mộc Châu cải không mọc thành luống, vườn mà có cả một cánh đồng, cả một thung lung tạo nên một góc trời. Cải nở hoa từ giữa tháng 11 đến hết tháng 12 nên nếu muốn ngắm hoa cải lúc đẹp nhất bạn nên căn đúng thời gian để đi du lịch Mộc Châu. Ngoài “thiên đường hoa cải” ở bản Pá Phách thì Thông Cuông, rừng thông bản Áng cũng là những nơi có đồng hoa cải khiến bạn mê mẩn.

Không chỉ vậy, Pá Phách lại khoác lên mình một tấm áo mới vào dịp tháng 1 đến tháng 3. Thời điểm ấy, Pá Phách ngợp trời bởi màu trắng của hoa mận xen màu hồng nhẹ của đào phai rộn ràng trong không khí xuân tươi mới với váy áo cờ hoa rực rỡ.

Bó Bun

Qua Pá Phách, Bó Nhàng sẽ tới Bó Bun. Địa điểm Bó Bun không có gì đặc biệt, nhưng nếu các bạn muốn lưu trú tại đây sẽ có homestay Mộc Phong Vân. Tại đây ở được team với số lượng lớn và phục vụ ăn uống, hát hò cũng rất tiện để di chuyển ra các điểm du lịch xung quanh.

Bản Áng

điểm du lịch mộc châu
Ảnh: Lê Hồng Hà – điểm du lịch mộc châu

Bản Áng thuộc xã Đông Sang cách Pa Phách khoảng 11km chạy qua Bó Bun. Đây là bản làng của người dân tộc Thái. Nơi đây vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn nhiều nét văn hóa đặc trưng, đi dạo trong bản bạn sẽ thấy rất nhiều sản phẩm mây tre đan, vải thổ cẩm dệt bằng thủ công cùng rất nhiều các hoạt động đời thường mộc mạc khác. Đến bản Áng, du khách được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào nơi đây như: ở nhà sàn truyền thống, thưởng thức các món ăn dân dã, nhảy múa cùng người dân địa phương vào buổi tối. Hay tham gia vào các lễ hội đặc sắc như: lễ hội hoa ban, lễ hội Hết Chá,..

Một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua ở đây là đồi thông bản Áng in bóng xuống mặt nước hồ rộng lớn trên mặt hồ bảng lảng hơi sương. Nơi đồi thông này được ví như Đà Lạt của Mộc Châu, mỗi thời điểm trong ngày lại mang những sắc thái khác nhau. Dịu dàng vào sáng sớm, rực rỡ vào buổi trưa và mộng mị khi chiều tà. Vào đêm rằm trăng tỏ soi bóng xuống mặt hồ như tấm gương phản chiếu khổng lồ cùng cơn gió nhẹ vi vu lao xao trong tán thông đem lại không khí yên bình và trong lành đến khó tả.

điểm du lịch mộc châu
Rừng thông mộng mị ở bản Áng Ảnh: ST – điểm du lịch mộc châu

Ngoài ra đồng hoa cải bản Áng cũng là một trong những nơi được mệnh danh là “thiên đường hoa cải” nằm cạnh khu đồi thông bản Áng đem lại cảnh sắc tinh khôi đến khó tả vào khoảng mỗi tháng 11 hàng năm.

Bản Áng không chỉ đẹp về thiên nhiên, văn hóa và con mà còn thu hút du khách bởi những trang trại trồng dâu tây sạch cho bạn trải nghiệm thành một nhà trồng vườn được tự tay hái những trái dâu tây chín mọng đỏ và thưởng thức ngay tại ruộng.

Thị trấn Mộc Châu

điểm du lịch mộc châu
Nông trường Mộc Châu xanh bát ngát Ảnh: Lê Hồng Hà – điểm du lịch mộc châu

Từ bản Áng đi khoảng 3km đến Thị trấn Nông trường Mộc Châu có tuyến đường liên xã nối đến quốc lộ 6 tại xã Phiêng Luông. Thị trấn Mộc Châu hiện lên thanh bình với đồi chè nông trường Mộc Châu xanh mướt bạt ngạt, những trang trại bò sữa và trang trại trồng hoa. Không gian nơi đây không chỉ trong lành mà còn lãng mạn với cảnh sắc mây trời thay đổi theo từng khung giờ trong ngày, nhưng thời điểm khiến du khách mê đắm nhất là sáng sớm hoặc xế chiều.

Với dải mây đủ màu sắc trên nền trời bao la, dưới mặt đất là sương giăng bảng lảng, bao phủ khắp núi đồi là một màu xanh mướt của những búp chè xanh non mơn mởn. Tới đây, bạn không chỉ cảm nhận được không khí trong lành đấy mà còn được thưởng thức các sản phẩm ngon lành từ sữa.

Ngũ Động Bản Ôn

điểm du lịch mộc châu
điểm du lịch mộc châu

Bản Ôn nằm ở tiểu khu Cờ Đỏ tại nông trường bò ở thị trấn Mộc Châu, là vùng có nhiều núi đá vôi nhỏ xen lẫn khe suối nối nhau liên tiếp. Những khu rừng nguyên sinh nơi đây còn giữ nguyên vẻ hoang sơ và ẩn chứa những bí mật thiên nhiên dành cho những người yêu thích khám phá và phiêu lưu. Một trong những điểm không thể bỏ qua khi đến đây là quần thể Ngũ Động Bản Ôn giống như báu vật ẩn trong những lớp rừng cây nguyên sinh bao phủ khắp các dãy núi.

Muốn đến Ngũ Động bản Ôn cần trải qua con đường còn chưa mòn bước chân người. Quãng đường dài không hề dễ dàng đấy khiến cho những ai có ý định chinh phục Ngũ Động bản Ôn cần có ý chí vững vàng. Vượt qua nhiều đoạn đường dốc đá, trơn trượt và rậm rạp cây xanh hang động dần hiện ra với mái vòm tối om cong vút, nhưng khi bước chân vào hang thì cả một thế giới khác.

Trong hang là các khối nhũ đá nguyên sơ, mang  hình hài thú vị cao gắn với nhiều câu chuyện dân gian như: con cóc, thần rùa, còn có khối nhũ đá như cây đàn đá, gõ mỗi vị trí lại cho âm thanh kỳ diệu khác nhau. Đây được coi là một trong những quần thể hang động nguyên sơ kỳ vĩ nhất nằm trên cao nguyên Mộc Châu.

Thác Dải Yếm

điểm du lịch mộc châu
Thác Dải Yếm – điểm du lịch mộc châu

Cách thị trấn nông trường Mộc Châu 3 km, gần QL43 nằm tại Mường Sang thác Dải Yếm còn được gọi với tên Thác Nàng hay thác Bản Vặt. Để vào thác, phải đi bộ xuyên qua con đường đổ bê tông nhỏ hai bên là rừng thưa. Tên Dải Yếm bắt nguồn từ truyền thuyết dòng thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

Dòng thác đổ nước mát lạnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng vào giữa trưa nắng chói chang, nơi đây đem lại cảm giác bình yên và gần gũi với thiên nhiên. Thời gian thác đẹp nhất là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm với những dòng nước trắng xóa đổ ào ạt xuống chân thác.

Hang Dơi

điểm du lịch mộc châu
điểm du lịch mộc châu

Bên cạnh Ngũ Động Bản Ôn thì Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang Dơi cũng là một trong những hang động hoang sơ nằm trong núi đá vôi gần thị trấn Mộc Châu. Muốn tới được hang Dơi bạn phải đi qua 240 bậc đá để leo lên núi. Trong hàng là nhũ đá với muôn vàn hình dáng kỳ thú, mọi vật nơi đây vẫn còn hoang sơ và không kém phần hùng vĩ.

Đỉnh Pha Luông

điểm du lịch mộc châu
điểm du lịch mộc châu

Nằm cách thị trấn Mộc Châu 30km, đỉnh Pha Luông nằm gần biên giới Việt – Lào với độ cao gần 2.000 m. Nếu muốn chinh phục đỉnh Pha Luông bạn phải dành ít nhất 3-4 tiếng đi bộ mới có thể chạm đỉnh. Con đường lên Pha Luông từng đi vào bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng với những vầng thơ mô tả chân thực nhất:

“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.

Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

Pha Luông mang vẻ đẹp đầy oai hùng, ngạo nghễ vì thế muốn chinh phục vẻ đẹp ấy cần ý chí và sự quyết tâm cũng như chuẩn bị để trải qua những quãng đường rừng núi không hề dễ dàng. Khi chạm đỉnh Pha Luông cũng là lúc bạn cảm nhận được hết cái vẻ đẹp hùng vĩ của nơi này. Đỉnh Pha Luông là những khối đá khổng lồ xếp chồng lên nhau nhô ra không trung lộng gió, bên dưới là mây giăng và các thảm thực vật cùng những cánh rừng, bản làng của 2 nước Việt – Lào. Lên Pha Luông bạn chỉ có thể đi và về trong ngày vì đêm sẽ không được nghỉ lại nơi đây. Chuyến đi chắc chắn sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Nếu lên Mộc Châu bạn đừng bỏ qua cơ hội ở lại homestay một tối, trải nghiệm cảm giác sáng sớm thức dậy trong nhà gia đình người dân tộc nơi đây, hít thở bầu không khí se lạnh, mang theo mùi sương sớm, cảm nhận nhịp sống, lắng nghe những tiếng trẻ con nô đùa nơi đây. Khi ấy Mộc Châu hiện lên với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị hơn bao giờ hết nhưng lại khiến tim ta xao xuyến nơi cao nguyên sơn cước.

Hi vọng 10 điểm du lịch mộc châu kể trên sẽ là những lựa chọn tham khảo cho những chuyến du lịch mộc châu sắp tới

Nguồn: blog du lịch cánh diều

4.5/5 - (8 votes)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *