Trang chủ » Cẩm Nang Du Lịch » Du lịch Ninh Bình » Du lịch Ninh Bình – Kinh nghiệm từ A – Z
đầm vân long du lịch ninh bình

Du lịch Ninh Bình – Kinh nghiệm từ A – Z

“Mây bay, sương tỏa nước non Ninh Bình, chốn bồng lai giữa trần gian” là một câu hát trong bài “Non nước Ninh Bình” đã phần nào nói lên vẻ đẹp kỳ vĩ huyền ảo của miền đất này. Chỉ cách thủ đô Hà Nội có 93 km về phía Nam, phía Bắc giáp Hòa Bình và Hà Nam, phía đông giáp Nam Định, phía Tây giáp Thanh Hóa, phía Nam giáp biển. Ninh Bình nằm trong hệ thống giao thông xuyên Việt với nhiều dự án cao tốc được triển khai, nằm bên cạnh các khu đô thị lớn phát triền mạnh mẽ, do vậy, du lịch Ninh Bình thu hút được lượng khách rất lớn tới du lịch hằng năm. Hơn nữa, nơi đây còn hội tụ mọi yếu tố thiên nhiên: có rừng, có núi, có sông, có biển, có động, khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di sản thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Ninh Bình đã từng là kinh đô của Việt Nam ở thế kỷ X, do vậy nơi đây còn là mảnh đất giàu tiềm năng du lịch văn hóa. Ninh Bình có rất nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, các làng nghề, lễ hội, ẩm thực.. tất cả cùng hòa quện tạo nên một sức hút mạnh mẽ đối với du khách bốn phương mỗi khi tới đây.

Du lịch Ninh Bình bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều loại hình du lịch như: du lịch văn hóa- lịch sử, du lịch sinh thái-cảnh quan, du lịch dịch vụ – giải trí…chắc chắn sẽ khiến bạn có một chuyến đi tuyệt vời không thể nào quên khi đến với mảnh đất “Ninh Bình quê mẹ” này.

Giao thông đi lại để du lịch Ninh Bình

Tới đây bạn có thể đi xe máy, ô tô, xe khách, tàu hỏa. Có rất nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn và giao thông rất thuận lợi.

Từ Hà Nội, theo quốc lộ 1A về phía Nam hoặc cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đến trung tâm tỉnh Ninh Bình khoảng 93 km.

Bên cạnh đó, các tuyến giao thông thuộc quốc lộ 1, 10, 12B, 38B, 45 đều đi qua Ninh Bình.

Với vị trí ở trung tâm tỉnh và khoảng cách tới các điểm Du lịch Ninh Bình không quá 30 km, rất thuận lợi cho du khách đi tham quan.

Đi bằng đường bộ:

Đi từ quốc lộ 1A, hoặc quốc lộ 10 đến bến xe trung tâm thành phố Ninh Bình. Các quốc lộ khác: Quốc lộ 38B nối quốc lộ 1A với quốc lộ 12B, quốc lộ 45 đi Thanh Hóa và quốc lộ 12B đi Hòa Bình, vùng Tây Bắc.

Từ Hà Nội: Bạn có thể ra bất kỳ bến xe nào ở Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm,…để bắt xe đi Ninh Bình. Ở đây lúc nào cũng sẵn xe.

Nếu bạn đi ô-tô hoặc xe máy riêng thì từ trung tâm thành phố Hà Nội, đi theo đường Giải Phóng, qua bến xe Giáp Bát khoảng 3 km, du khách rẽ trái 1 km vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, sau đó tiếp tục đi theo hướng Cầu Giẽ – Phủ Lý – Ninh Bình. Bạn sẽ chỉ mất khoảng 1h-1h30 để đến Ninh Bình bằng đường bộ.

Sài Gòn: Với những bạn ở Sài Gòn, muốn đi Ninh Bình có thể ra bến xe Miền Đông để bắt xe đi thẳng Ninh Bình hoặc đi Hà Nội, rồi từ đây bắt tiếp xe đi Ninh Bình.

Các tỉnh miền Trung, và miền Nam khác: Các bạn có thể đi ô-tô đến Sài Gòn, sau đó đi như hướng dẫn trên. Hoặc đáp máy bay ra Hà Nội rồi bắt ô-tô đi Ninh Bình.

Xe khách đi Ninh Bình

Tuyến Hà Nội – Ninh Bình:

Minh Long

Lịch trình : Hà Nội Giáp Bát – Ninh Bình

Liên hệ điện thoại :  0303514578

Hoàng Thìn

Lịch trình : Hà Nội – Ninh Bình – Kim Sơn

Giờ xuất bến : Kim Sơn 5h30-12h-13h30 Mỹ Đình 9h30-16h30-17h30

Điện thoại :  030 3862228 – 0949 225656 – 0121 4006688

Tuyến Sài Gòn – Ninh Bình:

Hiếu Tài

Lịch trình : Sài Gòn – Ninh Bình – Kim Sơn – Điền Hộ

Giờ xuất bến : Ninh Bình các ngày 6-16-26 âm lịch Sài Gòn các ngày 10-20-30 âm lịch

Điện thoại : 037 3652219 – 0918 438454 – 0973 13344

Đường thủy:

Vì Ninh Bình nằm cạnh rất nhiều hệ thống sông lớn nên bạn có thể đi qua sông Đáy, sông Càn, sông Bôi, sông Hoàng Long, kênh Nhà Lê, sông Sắt, sông Đào đến cảng Ninh Bình, cảng Ninh Phúc ở Ninh Bình.

Đường sắt: 

Ga Ninh Bình ở trung tâm thành phố Ninh Bình, Ga Đồng Giao (Tam Điệp) là 2 ga chính.

Từ Hà Nội

SE1(21:09) giá vé 58.000 -128.000, SE5 (11:14) giá vé 46.000 – 124.000, SE7 (8:29) giá vé 46.000 – 124.000 tùy theo hạng ghế ngồi.

Từ Sài Gòn

SE2(1:38) giá vé 740.000 – 1.643.000, SE6 (16:55) giá vé 586.000 – 1.580.000, SE8(12:49) giá vé 586.000 – 1.580.000.

Đi tàu thì an toàn và giá rẻ, nhưng bất tiện về thời gian nên bạn có thể cân nhắc để chọn hành trình phù hợp nhất cho mình.

Phương tiện di chuyển tại tỉnh Ninh Bình:

Tới Ninh Bình bạn có thể thuê xe máy để đi, đi xe máy là tiện nhất và cũng khá tiết kiệm, bạn sẽ chủ động về đi lại hơn để khám phá khắp Ninh Bình.

Thời gian thích hợp nhất du lịch Ninh Bình

Du lịch Ninh Bình bạn có thể đi tất cả các mùa trong năm.

Vào mùa xuân, nơi đây tươi mát tràn đầy sức sống, và đặc biệt vào dịp đầu năm bạn có thể về chùa Bái Đính làm lễ đầu xuân kết hợp du lịch Ninh Bình và tham quan các ngôi đền chùa ở đây. Các lễ hội văn hóa ở Ninh Bình chủ yếu diễn ra vào mùa xuân, với 74 lễ hội truyền thống và 145 hội làng mang đậm yếu tố dân gian, đậm đà văn hoá vùng đất châu thổ sông Hồng. Tuy nhiên, thời tiết vào khoảng từ tháng 11 âm đến tháng 2 âm lịch thường có mưa phùn. Nếu đi vào thời gian này bạn nên chọn những ngày thời tiết khô ráo, nắng vàng.

 

cánh đồng xanh du lịch ninh bìnhẢnh: cánh đồng xanh mướt Ninh Bình mùa xuân-Trần Việt Phương

Khi mùa hạ tới, nhiệt độ khắp nơi nắng nóng nhưng riêng khu Tràng An hay rừng Cúc Phương thì luôn luôn mát mẻ, tới đây tránh cái nắng gay gắt của mùa hè cũng là một sự lựa chọn không tệ. Bạn muốn ngắm lúa chín thì đi vào tháng 4-5, còn muốn ngắm sen nở thì đi vào tháng 6.

 

đồng lúa chín du lịch ninh bìnhẢnh: đồng lúa chín vàng của Ninh Bình-Ngô Huy Hòa

Nhưng hơn cả, mùa thu có lẽ là mùa đẹp nhất, khi đó nước Tràng An, Tam Cốc xanh biếc như ngọc, lác đác những bông súng tím hồng ẩn hiện sau làn sương mờ ảo và đi thuyền qua những cánh đồng lúa chín vàng, những mảng lau trắng muốt vào độ tháng 9 tháng 10 tạo nên cảnh sắc vô cùng nên thơ lãng mạn.

 

nan nước xanh du lịch ninh bìnhẢnh: làn nước xanh biếc của Ninh Bình trong tiết trời thu-Vnexpress.net

Mùa đông, bạn về đây cảm nhận cảnh trầm mặc của “Hạ Long trên cạn”, ngắm những hang động, núi đá kỹ vĩ, tắm suối nước nóng Kênh Gà giữa cái giá lạnh của mùa đông là một trải nghiệm khá thú vị. Và nếu muốn hòa mình vào không khí giáng sinh bạn hãy đến Ninh Bình vào đêm Noel 24.12 tại Nhà thờ đá Phát Diệm.

 

du lịch ninh bìnhẢnh: Ninh Bình trầm mặc in bóng nước mùa đông

Bản đồ du lịch Ninh Bình

bản đồ du lịch ninh bình tràng an bái đính

Lễ hội khi du lịch Ninh Bình

 

lễ hội hoa nư du lịch ninh bìnhẢnh: màu sắc của lễ hội Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ được thiên nhiên ưu ái mà bản sắc văn hóa ở đây cũng vô cùng đa dạng, ở Ninh Bình có khoảng 74 lễ hội truyền thống và 145 hội làng mang đậm yếu tố dân gian, đậm đà văn hoá vùng đất châu thổ sông Hồng. Các lễ hội văn hóa ở Ninh Bình chủ yếu diễn ra ở mùa xuân.

Lễ hội chùa Bái Đính (Gia Viễn):

Diễn ra từ ngày 6/1 âm lịch đến hết tháng 3 hàng năm, phần lễ tổ chức dâng hương, tưởng nhớ các các vị danh nhân như Lý Quốc Sư, Đinh Bộ Lĩnh, thần Cao Sơn, bà chúa Thượng Ngàn và tín ngưỡng thờ Phật. Phần hội diễn ra sôi động với các trò chơi dân gian thu hút rất đông du khách và phật tử thập phương tới tham gia.

Lễ hội cố đô Hoa Lư (huyện Hoa Lư) hay còn gọi là Lễ hội Trường Yên

Diễn ra hàng năm vào ngày mùng 6 đến mùng 10 tháng 3 âm lịch tại quảng trường lễ hội cố đô Hoa Lư, trên mảnh đất cố đô Hoa Lư của nước Đại Cồ Việt xa xưa, để tưởng niệm công đức của 2 vị vua Đinh và vua Lê. Lễ hội gồm có 2 phần:

lễ hội du lịch ninh bình

Ảnh: tái hiện vua Đinh Bộ Lĩnh

Hàng năm cứ đến ngày mồng 10 tháng 3 (âm lịch) tương truyền là ngày vua Đinh lên ngôi hoàng đế, nhân dân Trường Yên lại mở hội tưởng nhớ Đinh Tiên Hoàng. Nhân dân Trường Yên nhắn nhủ với nhân dân cả nước.

Phần Lễ: Tổ chức rước nước ở bến Trường Yên (sông Hoàng Long) và được tổ chức tế lễ rất trang nghiêm ở hai đền vua Đinh và vua Lê, ông tiên chỉ thắp nến hương tưởng nhớ vua Đinh, rồi tiến hành lễ rước nước từ bến sông Hoàng Long về bao lau tượng và tế ở đền vua Đinh.

Phần Hội: Tổ chức diễn trò “Cờ lau tập trận”, thi viết chữ nho, cờ tướng, múa rồng, kéo chữ, thi Người đẹp văn hóa Hoa Lư, dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước… tạo không khí vô cùng đông vui.

Đội quân cờ lau có khoảng 60 em học sinh, được chia thành hai toán, tượng trưng cho quân thung Lau va quân thung Lá, mặc quần đùi xanh có sọc đỏ áo trắng cộc tay. Đội quân cở lau có trống cái, chiêng, thanh la. Hai bên hát múa đối đáp thể hiện ý chí của Đinh Bộ Lĩnh và ba quân tập trận cờ lau để làm rạng rỡ “con Lạc, cháu Hồng”.

Lễ hội Yên Cư

Diễn ra vào ngày 20 tháng 8 âm lịch ở xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh. Điều đặc biệt ở trong lễ hội này là cá kéo về quần tụ ở đây như mừng hội.

Các điểm thăm quan nổi bật du lịch Ninh Bình

Du lịch Ninh Bình bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi sự ưu ái mà thiên nhiên dành cho mảnh đất này, nơi đây là sự hội tụ của tất cả các yêu tố thiên nhiên kết hợp hài hào với văn hóa và con người tạo nên một nét đẹp rất riêng. Tới Ninh Bình bạn sẽ được chứng kiến một sự kết hợp của núi sông rừng biển, rừng già rừng ngập mặn, hang động, núi đá,..có một không hai trên dải đất hình chứ S.

Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động

tam cốc bính động du lịch ninh bình

Ảnh: Tam Cốc mùa lúa chín (sưu tầm)

Cách thành phố Ninh Bình 7km về phía Nam, là một danh thắng nổi tiếng của Ninh Bình nơi được ví như “Vịnh Hạ Long trên Cạn”. Địa danh này tọa lạc tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Tam Cốc nghĩa là ba hang, bao gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba, các hang động này được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng chảy qua núi. Cùng với đó là hàng nghìn hòn núi đá vôi nằm dọc sông tạo nên phong cảnh vô cùng kỳ vỹ có hình thù đa dạng, nối tiếp từ ngọn núi này đến ngọn núi khác. Muốn thăm Tam Cốc, các bạn xuống thuyền từ bến trung tâm, thuyền sẽ đưa bạn lững lờ trôi trên dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các vách núi, hang động, cánh đồng lúa. Khung cảnh của Tam Cốc chủ yếu từ hai chất liệu đá và nước Bên cạnh đó còn có chùa Bích Động, có nghĩa là chùa “động xanh như ngọc bích”. Chùa nằm cách bến Tam Cốc 2 km được chúa Trịnh Sâm mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động”. Công trình này có ba ngôi chùa riêng biệt là Hạ, Trung và Thượng. Chùa, núi, nước và động kết hợp hài hòa với nhau, ẩn hiện giữa những vòm cây đại thụ xanh biếc. Thời gian đẹp nhất để tới Tam Cốc – Bích Động là cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, khi đó những ruộng lúa còn xanh xen lẫn ruộng lúa chín vàng, chỗ đã gặt chỗ chưa tạo nên những mảng màu tuyệt đẹp. Dù không giống với những thửa ruộng bậc thang của Tây Bắc nhưng vẫn mang vẻ đẹp hút hồn du khách.

Chùa Bái Đính

tràng an bái đính du lịch ninh bình

Chùa Bái Đính nằm trong quần thể du lịch Tràng An-Bãi Đính. Nằm tại xã Gia Sinh, Gia Viễn. Nơi đây gồm khu vực chùa cổ và khu vực chùa mới. Đến với quần thể chùa Bãi Đính du khách không chỉ cảm nhận được sự linh thiêng mà còn mãn nhãn với vẻ đẹp kiến trúc độc đáo.

Khu chùa cổ được Đức Thánh Nguyễn lập nên vào triều Lý khi Ngài về đây tìm cây thuốc quý chữa bệnh cho vua. Chùa được đặt tên Bái Đính với ý nghĩa cũng bái trời đất, tiên phật ở trên cao. Do vậy, chùa có vị thế nằm trên sườn núi, giữa những thung lũng mênh mông hồ và núi đá, ở cửa ngõ phía tây vào cố đô Hoa Lư.

Bên cạnh khu chùa cổ là điện Tam Thế của khu chùa mới cách khoảng 800m về phía Bắc.  Khu chùa mới được xây dựng hoành tráng nổi bật, với 13 cái nhất như: chùa có tượng phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng phật Di Lạc ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á, chuông đồng lớn nhất Việt Nam, khu chùa rộng nhất Việt Nam, …

Du khách tới đây không chỉ thỏa mãn tâm linh mà còn mãn nhãn với khung cảnh và kiến trúc của ngôi chùa này.

Khu du lịch sinh thái Tràng An

nan nước xanh du lịch ninh bình

Du lịch Tràng An bạn sẽ cảm nhận được vẻ vẻ đẹp hùng vĩ, non nước hữu tình say đắm của danh thắng này. Tràng An như một bức tranh thủy mặc với dòng nước xanh ngắt uốn lượn qua các dãy núi đá vôi hùng vĩ, đi xuyên qua các khu rừng nguyên sinh, qua các bãi lau sậy và 9 hang động với nhũ đá có các hình thù đa dạng khác nhau. Không chỉ vậy, khi đi thuyền trên Tràng An du khách cũng có thể bắt gặp các loài động vật trên núi, những bãi hoa súng rực rỡ màu sắc, những bãi lau sậy trắng muốt rung rinh trong gió, ghé thăm ngôi đền Trình và Phù Khổng với cây thị 100 năm tuổi. Nếu ai sống ở thành phố quanh năm ồn ào thì Tràng An là nơi du khách không nên bỏ lỡ để được hòa mình vào thiên nhiên và hít thở không khí trong lành tươi mát cùng khung cảnh yên bình ở đây.

Nhà thờ đá Phát Diệm

nhà thờ đá phát diệm du lịch ninh bình

Nằm giữa trung tâm thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình Cách thành phố Ninh Bình 28km về phía Nam, có diện tích khoảng 22ha. Đây là một trong những nơi đầu tiên Công giáo được đưa vào Việt Nam những năm 1620. Kiến trúc nhà thờ có sự kết hợp tinh túy giữa đạo Phật phương Đông và Công giáo phương Tây. Nhà thờ được xây dựng hoàn toàn bằng đá nên người dân hay gọi là “nhà thờ đá”. Được đánh giá là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam và là một trong những nơi có kiến trúc độc đáo nhất thế giới. Hằng năm nhà thờ Phát Diệm thu hút một lượng khách không nhỏ về đây tham quan, đặc biệt vào ngày lễ giáng sinh.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam, thuộc huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, giáp gianh giữa ba tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình và Thanh Hoá, cách Hà Nội hơn 100km về phía tây nam. Diện tích ở đây khoảng 22.000ha với địa hình phức tạp, có nhiều cảnh quan độc đáo và các loài động thực vật quý hiếm. Nơi đây có nhiệt độ mát mẻ và lượng mưa khá lớn, nhiệt độ trung bình năm khoảng 24,7ºC . Không chỉ có hệ động thực vaath phong phú, đa dạng sinh học rừng Cúc Phương còn có nhiều hang động ẩn chứa những chứng tích văn hoá lịch sử lâu đời như: động Trăng Khuyết, động Chúa, động Thuỷ Tiên, động Người Xưa… Tại vườn quốc gia Cúc Phương còn có suối nước nóng, nhiều cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi, đặc biệt là cây Chò với gốc 8 người ôm không hết… Nơi đây đã và đang thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước với những loại hình du lịch tham quan, sinh thái, nghiên cứu, trekking độc đáo.

Làng nổi Kênh Gà

Làng Nổi Kênh Gà nằm bên bờ sông Hoàng Long, là một địa điểm khá nổi tiếng, không chỉ bởi những ngọn núi

Cách thành phố Ninh Bình 21km về phía Bắc, cách Hà Nội khoảng 95 km là khu du lịch suối khoáng nóng Kênh Gà. So với địa danh Hoa Lư, Làng nổi Kênh Gà ít được du khách biết đến hơn và lối sống vùng sông nước của người dân cũng một phần thay đổi qua nhiều thế kỷ. Khu vực này được coi là một trong những vùng nông thôn đặc trưng nhất trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tại đây, du khách sẽ cảm nhận được sự kết hợp giữa khung cảnh miền quê yên bình, lối sống truyền thống và những người dân địa phương vốn nổi tiếng thân thiện. Du khách ngồi trên thuyền máy đi dọc Kênh Gà, ngắm nhìn người dân địa phương bắt cá, trẻ em đi thuyền đến trường, những ngôi nhà đơn sơ nằm trên đỉnh núi đá vôi…

Tại đây có suối nước nóng Kênh Gà nằm biệt lập trên một đảo nhỏ bên sông Hoàng Long (thuộc thôn Kênh Gà, xã Gia Thịnh). Từ ngã ba Gián Khẩu (Gia Viễn), có biển rẽ vào rừng quốc gia Cúc Phương đi hơn 10 km nữa, du khách sẽ đến với Kênh Gà. Tới đây bạn gửi xe sau đó đi thuyền khoáng 10 phút là tới Kênh Gà. Tới đây bạn có thể lựa chọn tắm khoáng và tắm bồn. Nơi đây không chỉ có nguồn nước khoáng nóng mặn chứa nhiều muối khoáng, nhiệt độ ổn định 53 độ C mà còn có phong cảnh sơn kỳ thủy tú. Đến với Kênh Gà, bạn sẽ được tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi tuyệt vời, được ngâm mình trong dòng suối khoáng nóng giữa khung cảnh hùng vĩ của non nước Ninh Bình. Và khi ra về cũng có thể mua nước suối khoáng về làm quà.

Khu bảo tồn Vân Long

 đầm vân long du lịch ninh bình

Khu bảo tồn Vân Long nằm cách thành phố Ninh Bình khoảng 17km về phía Tây Bắc, đây là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ với diện tích khoảng 3000 ha. Nơi đây được biết đến như “Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên” của Ninh Bình, mang lại cho du khách những cảm nhận về một vùng đất tuyệt vời và cuộc sống yên bình ở vùng thôn quê. So với Tam Cốc, Vân Long vẫn còn khá nguyên sơ và chưa được khám phá nhiều. Sông, núi, hang động, những cánh đồng lúa, những ngôi nhà cổ, sự thân thiện của người dân địa phương, và những chiếc thuyền tre… tất cả đã tạo nên một Vân Long mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Ninh Bình. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là nơi có số lượng cá thể voọc quần đùi trắng nhiều nhất thế giới, 1 loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Không chỉ vậy, khu bảo tồn Vân Long còn có một bức tranh thiên nhiên vô cùng tự nhiên, nơi đây được mệnh danh là “Vịnh không sóng”.  Khi tới đây bạn không chỉ được ngắm nhìn những đàn voọc đu lượn, từng đàn cò trắng muốt bay rợp trời mà còn đc thưởng thức phong cảnh thiên nhiên hoang sơ yên bình. Tới đây du khách sẽ di chuyển bằng thuyền trên mặt nước tựa như một tấm gương khổng lồ phản chiếu cảnh sắc, non nước nơi đây, là một bức tranh thủy mặc với các nét tạc rõ nét của sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Nơi đây còn có những ngọn đá vôi kì vĩ, nhiều hang động, màu nước trong vắt lộ rõ rong rêu dưới đáy là nơi quy tụ của nhiều loài cá nước ngọt tuyệt ngon như cá rô, cá chuối, cá trê..

Ngoài ra, Vân Long còn là địa chỉ du lịch tâm linh với cây thị 600 năm tuổi, với chùa Chi Lễ, chùa Mai Trung, động Địch Lộng, di tích đền thờ Đinh Tiên Hoàng, đền Thánh Mẫu thờ tứ vị Hồng Nương, chùa Thanh Sơn Tự ở lưng chừng núi…

Vườn chim Thung Nham

Vườn chim Thung Nham thuộc xã Ninh Hải, Hoa Lư là một vùng nước non mây trời hòa quyện, cả vườn chim là khoảng không gian xanh ngắt của dải rừng cùng mây trời huyền ảo. Tới đây bạn sẽ được khám phá cuộc sống tập quán cũng như ngắm nhìn vô số các loài chim xinh đẹp cư trú tại đây như: cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, sáo đá,… Chúng đậu kín các cành cây trên cao, đôi khi bay nhảy thu hút mọi ánh nhìn của du khách. Ngoài ra bạn cũng có thể khám phá các hang động trên mặt nước phẳng lặng và trên núi đá vôi bao quanh như: Hang Bụt, động Thủy Cung, động Ba Cô,… Vườn chim Thung Nham được công ty Du lịch và thương mại Doanh Sinh đầu tư, do vậy trong vườn chim Thung Nham cũng có rất nhiều các dịch vụ hay ho mà bạn có thể thưởng thức như: nhà hàng, khu vui chơi cho các hoạt động đồng đội, miệt vườn với hàng chục loại hoa trái, thung lũng tình yêu với nhiều loài lan rừng khoe sắc,.. Không những thế nơi đây còn có nhiều điều kì lạ như: Cây đa di chuyển, cây duối ngàn năm,.. Giờ mở cửa từ 7h30 đến 18:00 và 18:30, 100.000 vnđ 1 vé/1 lượt.

Ẩm thực du lịch Ninh Bình

Ninh Bình là một điểm đến tuyệt vời được nhiều người lựa chọn nhờ có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp, bề dày về lịch sử văn hóa dân tộc, những truyền thuyết oai hùng và cả những điều huyền bí chưa có lời giải đáp. Bên cạnh đó, Ninh Bình còn thu hút du khách và để lại niềm mong nhớ với bất kỳ ai từng đặt chân tới đây bởi những món ăn có hương vị độc đáo đậm nét dân dã Bắc Bộ.

Cơm cháycơm cháy du lịch ninh bình

Cơm cháy Ninh Bình là một trong những đặc sản ẩm thực đầu tiên được nhắc và nhớ tới khi nói tới Ninh Bình. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở mọi nơi như ở ven đường Quốc lộ 1, thành phố Ninh Bình và các khu du lịch. Cơm cháy Ninh Bình khác với các vùng khác bởi cách chiên cơm và chế biến ruốc cùng nước sốt đi kèm. Cơm cháy nơi đây có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn, vị bùi ngậy nhưng không ngán.

Gỏi cá nhệch

gỏi cá nhệch nga sơn du lịch ninh bình

Đây là món ăn có nhiều nhất vào độ tháng 2, vì khi có mưa ngâu là lúc người dân ở nơi đây đi bắt cá nhệch. Gỏi cá nhệch ở Kim Sơn được coi là ngon nhất. Để chế biến ra món ăn đặc sắc gỏi cá Nhệch này cần một chuỗi nhiều khâu hết sức kì công. Cá nhệch có thể chế biến được nhiều món như kho, rán, nấu canh chua, om… Nhưng món gỏi là được ưa chuộng nhất. Để chế biến món ăn này cũng rất công phu. Đầu tiên là dùng nước vôi, nước tro, lá tre hóp tuốt sạch chất nhờn trên da. Mổ cá đằng sống lưng như mổ lươn để lọc xương sau đó thái lát. Trộn thịt cá với thính làm bằng gạo nếp rang. Lấy da cá rán giòn để cuộn với gỏi. Xương cá giã nhuyễn để nấu dấm, pha chế với gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu và sả băm nhỏ, có thể cho thêm mẻ. Có người chấm gỏi với mắm tôm hoặc nước mắm. Khi ăn, mỗi người tùy theo khẩu vị để cuốn gỏi. Có người cuốn bằng da cá rán, có người lại cuốn bằng các thứ lá như dấp cá, mùi tàu, sung, đinh lăng, mơ lông… Món ăn này rất ngon, thơm, bùi cũng như có mùi vị rất đặc trưng.

Ốc Núiốc nui du lịch ninh bình

 

Ốc núi có nhiều ở các dãy núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô và Nho Quan. Gỏi cá nhệch vào độ tháng 2 đến tháng 3 thì ốc núi vào độ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, vào mùa mưa rào. Thức ăn chính của ốc này là những loại cây cỏ mọc hoang trên núi trong đó có cả những cây thuốc quý. Vì vậy khi sơ chế người ta chỉ rửa qua vì cho rằng trong người con ốc mang nhiều vị thuốc. Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món: hấp gừng, xào sả ớt, trộn, nướng, xào me, luộc xả, trộn gỏi hành tây…đều rất hấp dẫn.

Thịt dê Hoa Lư

thịch dê hoa lư du lịch ninh bình

Tới Hoa Lư Ninh Bình bạn sẽ nghe loáng thoáng tiếng chuông bên những dãy núi đá vôi. Đó là tiếng chuông của những đàn dê được thả tự do. Do vậy, thịt dê ở Ninh Bình rất thơm và ngọt cũng như bổ dưỡng vì thịt dê có chứa nhiều loại thuốc quý do con dê thả rông ăn được. Người ta chết biến thành nhiều món như: tái dê, nem dê, dê hấp, nhựa mận, dê nướng, tiết canh dê, mật, cà đem ngâm rượu, nhưng món tái dê vẫn được coi là ngon nhất. Không chỉ có thịt dê ngon mà còn có các loại lá, quả ăn kèm theo và đặc biệt là món tương gừng.

Nem Yên Mạc

nem chua yen mac du lịch ninh bình

Nem Yên Mạc đã có từ rất lâu đời tại Yên Mạc, Ninh Binhg. Món ăn này được làm từ thịt và bì lợn, nguyên liệu đơn giản nhưng chế biến lại khá cầu kì. Món ăn ngon là khi có màu hồng của thịt, màu trắng của bì, có vị chua chua cay cay. Ăn món nem này kèm cùng lá ổi, lá sung thì có vị bùi bùi vô cùng hấp dẫn. Khi ăn cuộn lại chấm cùng nước mắm chanh, cho thêm một ít ớt, tỏi và hạt tiêu. Chỉ cần vậy là bạn có thể thưởng thức được hết hương vị tuyệt vời của món ăn này.

 Canh chua cá rô

nón ăn đặc sản du lịch ninh bình

Xã Trư­ờng Yên, huyện Hoa Lư là vùng đất có nhiều hang động, có loại cá rô to và béo. Cá rô đư­ợc chế biến để nấu món canh chua thanh thanh, bùi bùi và thơm mát rất thích hợp với thời tiết mùa hè oi ả. Món ăn này cũng là một nét đặc sắc của ẩm thực vùng ven đồng chiêm trũng. Món canh chua này khi chế biến không thể thiếu nước dưa chua để khử mùi tanh và tạo nên vị thanh thanh hấp dẫn. Sauk hi món ăn gần chín được cho thêm rau thơm, đậu phụ, cà chùa đẻ tạo hương vị thanh tao. Bát canh cá rô đạt tiêu chuẩn là khi có vị ngọt ngọt, chua chua của n­ước dư­a cải, thanh mát của cà chua, đậu phụ, ngậy, bùi, giòn và thơm của cá rô…
 Miến lươnmiến lươn du lịch ninh bình

Cùng với cơm cháy, tái dê, miến lươn cũng là món đặc sản nổi tiếng ở Ninh Bình. Lươn cũng là một loài có thể tìm thấy nhiều ở vùng chiêm trũng do vậy lươn được dùng trong chế biến món miến lươn thơm ngon hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại 3 nhà hàng gần nhau ở ngã tư đường Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình, một ngả ra chợ Rồng, một ngả vào bệnh viện tỉnh. Hương thơm của món miến lươn lan toả ngào ngạt và níu chân mọi du khách khi qua đây.

Video du lịch Ninh Bình

Khách sạn nên ở khi du lịch Ninh Bình

Khách sạn Thế Long

Địa chỉ: Tam Cốc – Bích Động

Khách sạn nằm trong trung tâm của thành phố Ninh Bình, là điểm nghỉ ngơi  lý tưởng cho du khách muốn khám phá Ninh Bình. Từ đây, khách có thể dễ dàng tiếp cận được nét đẹp sống động của thành phố ở mọi góc cạnh. Với vị trí thuận lợi, khách sạn dễ dàng tiếp cận những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của thành phố.

Giá trung bình: 385.000 – 625.000/ đêm tùy loại phòng

Khách sạn Yến Nhi

Địa chỉ: Xã Ninh Hải, Huyện Hoa Lư, Ninh Bình.

Nằm ngay trung tâm khu du lịch Tam Cốc Bích Động, từ khách sạn bạn sẽ dễ dàng di chuyển đến những vị trí khác. Các phòng đều được trang bị khá đẩy đủ các tiện nghi cơ bản. Nhà hàng với thiết kế với sức chứa 400 chỗ ngồi, phục vụ tận tình với thực đơn phong phú suốt cả ngày. Bar tại tầng trên cùng của tòa nhà được thiết kể mở rộng với tầm nhìn bao quát và trang trí trang nhã kết hợp với màu trắng tinh khiết của kính và gỗ hiện đại có sức chứa 150 chỗ ngồi.

Giá trung bình: 465.000 – 650.000/ đêm tùy loại phòng

Gold Hotel

Khách sạn Gold Hotel nằm tại Ninh Phong, Ninh Bình, là một địa điểm thuận lợi để di chuyển tới các điểm du lịch của Ninh Bình. Hơn nữa, khách sạn còn phục vụ mọi hoạt động, nhu cầu của bạn như: bể bơi ngoài trời, wifi, điều hòa, giặt là,…

Ngoài ra còn có các nhà nghỉ và guest house trên phố Trương Hán Siêu, nhà hàng Queen Mini Hotel ở gần Ga là những điểm dừng chân giá rẻ nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí

Lịch tình tour du lịch Ninh Bình

Chỉ với 3 ngày ở Ninh Bình, bạn có thể khám phá trọn vẹn vùng đất giàu lịch sử, sở hữu những danh lam thắng cảnh kỳ thú và nhiều hang động nổi tiếng. Dưới đây là một số lịch trình bạn có thể tham khảo:

Ngày 1: Rừng quốc gia Cúc Phương

Bạn nên dành trọn vẹn một ngày để tham quan rừng quốc gia Cúc Phương, ngủ đêm và cắm trại trong rừng sẽ là một trải nghiệm cực kỳ thú vị. Nơi đây như một bảo tàng thiên nhiên rộng lớn với hệ động, thực vật rừng trên núi đá vôi phong phú nhất ở Việt Nam. Đến Cúc Phương, du khách được trải nghiệm, được gần giũ với thiên nhiên và khám phá không gian của rừng xanh thẳm với các loài động thực vật lạ mắt.

5h: Xuất phát từ Hà Nội đi Cúc Phương. Giá vé ô tô: 60.000 – 80.000 đồng/người.

7h: Bắt đầu hành trình khám phá rừng già, hang động và cây cổ thụ:

Động Người Xưa là nơi cư trú và an táng của người tiền sử cách đây 7.000 đến 12.500 năm lịch sử – một di sản quý của Cúc Phương.

Cây Đăng cổ thụ dáng đẹp, cao tới 45 m , đường kính 5 m, cỡ 8 người ôm. Cách động Người Xưa chừng 2 km.

Cây Chò Xanh ngàn năm gốc to gần 20 người ôm không hết.

Sau đó còn thời gian bạn có thể tham quan: vườn thực vật Cúc Phương, trung tâm du khách Cúc Phương, trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương, bản người Mường, đỉnh mây bạc, hồ Yên Quang – động Phò Mã…

13h: Tham quan Bảo tàng động vật quý hiếm

Không chỉ là lơi bảo tồn và nghiên cứu khoa học, trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương còn là nơi những người yêu thích thiên nhiên có thể quan sát các hoạt động, vẻ độc đáo của từng loài linh trưởng và thu thập các kiến thức bổ ích. Trung tâm hiện nuôi dưỡng gần 160 cá thể của 15 loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam như vọc đầu trắng Cát Bà, voọc mông trắng, voọc chà vá, voọc ngũ sắc, vượn…

18h30: Ăn tối tại nhà hàng trong rừng quốc gia Cúc Phương.

19h: Tham gia nhiều hoạt đông về đêm trong rừng như đốt lửa trại, hát hò,..

Đến Vườn quốc gia Cúc Phương, bạn có thể chọn nghỉ tại một trong ba khu vực lưu trú: Khu cổng Vườn nhộn nhịp để xem động vật hoang dã ban đêm và dịch vụ chèo thuyền kayak, khu hồ Mạc trong lành, yên tĩnh để tản bộ và khu Trung tâm đầy hoang dã.

Lưu ý: Mùa mưa, Cúc Phương có rất nhiều vắt, bạn nên dùng thuốc DEP bôi vào các khu vực như đầu, gáy, cổ áo, cổ tay, ống chân, xung quanh thắt lưng… Mùi khét của DEP làm cho muỗi vắt rừng đều sợ.

Giá vé tham quan Vườn quốc gia Cúc Phương: 30.000 đồng một người.

Ngày 2: Cố đô Hoa Lư – Bái Đính – Tràng An

6h30: Từ Cúc Phương đến Hoa Lư khoảng hơn 20 km.

Cố đô Hoa Lư gắn với sự nghiệp ba triều đại Đinh – Lê – Lý, được coi là vùng đất “địa linh” với nhiều danh nhân đất Việt. Theo ghi chép, năm 968 Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế lập nên nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên ở nước ta lấy Hoa Lư làm kinh đô, hiện còn nhiều di tích cung điện, đền, chùa, lăng mộ…

8h: Cố đô Hoa Lư

Bạn sẽ được chiêm bái 2 đền thờ vua Đinh và vua Lê tọa lạc ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư. Tại đây bạn tìm hiểu về lịch sử của các triều đại vua Đinh, Lê. Khu di tích Hoa Lư còn có một số ngôi chùa đẹp như chùa Ngân Xuyên (gần chân núi Mã Yên), chùa Nhất Trụ (cách đền vua Lê khoảng 200 m).

Giá vé tham quan quần thể cố đô Hoa Lư: Người lớn:10.000 đồng, trẻ em: 3.000 đồng.

9h30: Ngồi xe điện thưởng ngoạn cảnh chùa Bái Đính

Đây là một quần thể chùa được biết đến với nhiều kỷ lục Việt Nam được xác lập như chùa có diện tích lớn nhất, tượng Phật bằng đồng lớn nhất, chùa có nhiều La Hán nhất và nhiều cây bồ đề nhất… 500 tượng La Hán bằng đá trắng nguyên khối – mỗi vị một vẻ mặt khác nhau được những người thợ chạm khắc rất tinh xảo, sống động.

Vì chùa Bái Đính với nhiều hạng mục công trình ở trên núi cao và cách xa nhau nên cách tốt nhất để tham quan là dùng xe điện.

Giá vé xe điện: 60.000đồng một người.

11h30: Thưởng thức cơm cháy Ninh Bình, thịt dê.

Đây là 2 món ăn bạn không nên bỏ qua khi đến với Ninh Bình.

13h30: Ngồi thuyền ngoạn cảnh Tràng An

Mất khoảng 25 phút để di chuyển bằng xe ôtô từ cố đô Hoa Lư đến khu du lịch Tràng An. Sau đó bạn mua vé xuống thuyền và thưởng thức cảnh hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng yên bình của “Hạ Long trên cạn”. Bạn sẽ được cô lái đò thân thiện đưa qua dòng nước xanh ngắt, qua 9 hang động kì vĩ và qua khu đền Trình tôn nghiêm.

Vé thuyền khoảng 150k/1 người

Đi thuyền chỉ mất khoảng 2 tiếng, còn thời gian bạn có thể bảo cô lái đò đưa bạn sang Tam Cốc ngắm cảnh tiếp.

17h: Ăn tối, nghỉ ngơi.

Ngày 3: Làng chài nổi Kênh Gà – Nhà thờ đá Phát Diệm – Hà Nội

7h: Từ Tràng An đi đến bến thuyền Kênh Gà. Tại đây bạn mua vé thuyền đi trên sông Hoàng Long, khoảng 15 phút thì đến làng nổi Kênh Gà. Bạn sẽ có thời gian tìm hiểu về một làng chài sông nước đặc sắc sau đó ghé qua suối nước nóng Kênh Gà tận hưởng và thư giãn cùng dòng khoáng nóng tự nhiên.

Thời gian: Khoảng 4 tiếng. Hiện nay giá thuyền: 25.000 đồng, tắm: 170.000 đồng một người.

12h: ăn cơm trưa, tại đây bạn có thể thưởng thức món canh cá rô đồng, ốc núi hoặc miến lươn thơm ngon, tất cả đều là những đặc sản của Ninh Bình

13h: Tham quan nhà thờ đá Phát Diệm.

Xứ đạo Kim Sơn với cảnh sắc thiên nhiên đẹp, nhà thờ đá là nơi tinh hoa hội tụ của đất trời, từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương, đặc biệt với những người mộ đạo.

Cách thành phố Ninh Bình 28 km về phía Đông Nam, nhà thờ đá Phát Diệm là một công trình kiến trúc độc đáo kết hợp tinh hoa văn hoá phương Ðông và phương Tây. Được xây dựng cách đây hơn một thế kỷ, toàn bộ công trình xây nên từ những khối đá lớn, phía trong được chạm nhiều bức phù điêu độc đáo và sống động đến lạ thường.

Bạn có thể sắp xếp thay đổi lịch trình đi nhà thờ đá vào sáng chủ nhật để được dự thánh lễ vào 9h30 hàng tuần. Thời gian tham quan, chụp ảnh lưu niệm khoảng 3 tiếng. Ăn uống và nghỉ ngơi ngay gần nhà thờ đá với bánh trôi, gỏi cá nhệch Kim Sơn…

Khi trở ra thành phố Ninh Bình khởi hành về Hà Nội, bạn có thể dạo quanh một vòng thành phố, mua sắm và thưởng thức những món ngon vỉa hè về đêm ở đây.

19h: Trở về Hà Nội.

Hoặc:

Ngày 2: Tràng An- Tam Cốc-chùa Bích Động-Vườn chim Thung Nham

7h: Ăn sáng sau đó xuất phát tới Tràng An. Sáng sớm được trèo thuyền trên dòng nước trong xanh, hít thở không khí trong lành bao quanh là những dãy núi đá vôi bao phủ cây xanh là điều rất tuyệt.

9h: Từ Tràng An qua Tam Cốc sau đó ghé chùa Bích Động

12h: thưởng thức món cơm cháy, thịt dê..

1h: Qua vườn chim Thung Nham, bạn có thể ở lại đây qua đêm

Ngày 3: Đầm Vân Long-Kênh Gà-Hà Nội

7h: Bạn đi tới Vân Long, thuê thuyền chở đi tham quan các hang động, thưởng thức cảnh đẹp sơn thủy hữu tình và còn hoang sơ ở nơi đây

12h: ăn trưa với các món ăn đặc sản của Ninh Bình như canh cá rô, miến lươn hay nem chua tại đây

13h: tới làng chài nổi Kênh Gà, sau đó ngâm mình trong nước suối nóng Kênh Gà 16h: trở về Hà Nội

Lưu ý du lịch Ninh Bình

Do hầu hết những địa điểm du lịch ở Ninh Bình đều có thể đi trong ngày nên hành lý ta cũng không cần chuẩn bị gì nhiều. Đây là những vật dụng cần thiết bạn cần phải mang theo khi đến Ninh Bình: Áo khoác mỏng vì hầu hết những địa điểm ở Ninh Bình đều đi thăm quan những vùng sông nước nơi có khí hậu mát mẻ, mang giầy bệt và quần áo gọn gàng vì việc đi lại ở Ninh Bình khá nhiều…

Đi thuyền phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn, có trẻ nhỏ nên trông giữ cẩn thận.

Tới đây bạn nên mua các đặc sản rượu Kim Sơn, cơm cháy Ninh Bình, nem Yên Mạc, mắm tép Gia Viễn, rượu cần Nho Quan, khoai Hoàng Long, quả dứa Đồng Giao ở thành phố Ninh Bình, trên các đường Trần Hưng Đạo, Lương Văn Thắng, Lê Hồng Phong…. đem về làm quà hoặc thưởng thức.

Cũng nên chuẩn bị trước chút lễ nhỏ nếu như bạn muốn lên chùa Bái Đính hay Bích Động.

Chùa Bái Đính có một bộ phận hay lôi kéo khách mua đồ lễ chùa, khá đắt so với bên ngoài, nếu bạn muốn mua thì nên mặc cả không thì từ chối khéo luôn.

Tất cả những thông tin trên đã phần nào tổng quát về Ninh Bình giúp cho ai muốn đi Du lịch Ninh Bình sẽ có một lộ trình dễ dàng và thích hợp.

 

5/5 - (1 vote)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *